“Siêu lừa”… nhắm những con mồi “cả tin”

Các phương tiên truyền thông gần đây liên tếp thông tin về những vụ “siêu lừa” tiền tỷ để cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng ngừa loại tội phạm nguy hiểm này, được dư luận xã hội quan tâm.


Chân dung "siêu lừa" Lê Thị Kim Oanh và bằng chứng lừa đảo môi giới mua đất tại Dự án Vân canh, Hòa Đức, Hà Nội

Điển hình như vụ “Siêu lừa” Đoàn Vũ Thanh Nghĩa (sinh năm 1969, ở phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 42 tỷ đồng của nhiều bị hại mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đang cổ phần hóa chưa đưa lên sàn giao dịch (cổ phiếu OTC) bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, đầu tháng 8/2011, phạt tù chung thân. Vụ án này là bài học đắt giá cảnh tỉnh cho những người thiếu hiểu biết pháp luật, nhẹ dạ cả tin giao tiền tỷ cho kẻ lừa đảo để rồi “ mất cả chì lẫn chài”.
Vụ lừa đảo nữa mà Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, đầu tháng 8, cũng xử phạt tù chung thân nguyên Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam Trần Thị Gái, sinh năm 1962, về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 140, khoản 4, điểm a-BLHS. Trong thời gian giữ chức Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam, Trần Thị Gái đã nhắm vào những con mồi là sự quen biết và lòng tin của nhiều người để thực hiện các khoản vay tiền cá nhân của 5 người với tổng số hơn 15,2 tỷ đồng. Bị cáo bỏ trốn nhưng không thoát. Hiện Gái chưa trả nợ được cho bất cứ bị hại nào và không có khả năng thanh toán số tiền đã chiếm đoạt nói trên.
Từ tháng 6 đến nay, dư luận không khỏi giật mình trước thông tin có đến gần chục đối tượng, ổ nhóm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc chào bán các dự án nhà, đất “ma” bị CQĐT phanh phui, với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Cho đến trước ngày tra tay vào khóa số 8 (20-6-2011), Lê Thị Kim Oanh, nhà ở ngõ Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội vẫn được giới kinh doanh bất động sản đánh giá cao về những mối quan hệ và “năng lực” mua được nhiều suất nhà, đất trong các dự án lớn trên địa bàn thành phố. Vào nghề từ “chân” chuyên đi môi giới, một thời gian ngắn sau đó, Oanh thành lập Công ty Bất động sản O&H, đặt trụ sở ngay tại nhà riêng. Sau khi bị bắt, một phần “khoảng tối” của nữ giám đốc “liều” này đã “lộ sáng”.
Khoảng cuối năm 2009, Oanh nhận 2,6 tỷ đồng tiền đặt cọc của một cá nhân ở huyện Từ Liêm, với thỏa thuận môi giới giúp mua 4 lô đất liền kề tại khu đô thị mới Vân Canh do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư. Trong giấy nhận tiền đặt cọc, Oanh ghi rõ 4 lô đất là của mình, thoả thuận nhượng bán với giá 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên sau này, Tập đoàn HUD khẳng định các lô đất trên đang chờ quy hoạch và chưa nằm trong kế hoạch chào bán.

Cũng với “trò” chào bán đất tại dự án khu đô thị Vân Canh, tháng 2- 2010, Lê Thị Kim Oanh đã lừa được bà Nguyễn Tố Lan, nhà ở Hà Nội, để nhận số tiền 1 tỷ đồng. Trong phi vụ giao dịch 5 lô đất này, Oanh “bật mí” cho bà Lan giá đất do Tập đoàn HUD bán là 11,5 triệu đồng/m2, và Oanh chuyển nhượng lại cho bà Lan với giá 20 triệu đồng/m2. Oanh cam kết sau 60 ngày từ khi đặt cọc sẽ giúp bà Lan trực tiếp ký hợp đồng với Tập đoàn HUD hoặc đơn vị thành viên của HUD. Tuy nhiên, Oanh không thực hiện được cam kết đó. 

Ngoài 2 phi vụ “điển hình” trên, CQĐT còn xác minh được Lê Thị Kim Oanh chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng của 3 cá nhân trong việc môi giới thuê mặt bằng kinh doanh tại dự án thương mại của một tổng công ty xây dựng trên địa bàn Hà Nội. “Siêu lừa” Lê Thị Kim Oanh đang chờ ngày hầu tòa.

Đó là những “ siêu lừa”đã được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Lô đất này ở Khu đô thị Nam Trung Yên (Hà Nội) bị bọn lừa đảo  "lăng xê" thành "DA nhà ở dân cư chất lượng cao Galatic BSG" để chào bán

Thế còn những kẻ chưa lộ diện?

Trong cơn lốc thị trường bất động sản ẩn chứa nhiều rủi ro, chắc chắn chưa hết những “thượng đế” là người nhà, người quen, thân đã trở thành những con mồi mà có những Tập đoàn, Công ty kinh doanh lĩnh vực này nhắm đến. 

Khi sự lừa đảo của Lê Thị Kim Oanh liên quan đến dự án khu đô thị Vân Canh bị phanh phui, nhiều khách hàng “nhẹ dạ cả tin” chót nộp tiền cho dự án AZ Vân Canh Tower CT2 do Công ty Cổ phần Bất động sản AZ (58 Trần Thái Tông - Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội, gọi tắt là Công ty AZ ) đã giật mình thon thót khi chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết khởi công. 

Khách hàng K.H cho biết: Trong hợp đồng vay vốn kèm theo quyền mua căn hộ, Dự án CT2 Vân Canh được ký bởi Công ty nhà Thái Sơn nhưng khi làm hợp đồng vay vốn và nộp tiền thì lại nộp ở trụ sở của Công ty AZ. Tôi đã nộp một khoản tiền “ăn chênh” khá lớn vào dự án này, vì cũng tin tưởng vào những cam kết ban đầu của Công ty AZ. Trong hợp đồng vay vốn của tôi, giá gốc khởi điểm là 12 triệu đồng/m2, nhưng tôi đã nộp vào với giá là 16,1triệu đồng/m2, như vậy khoản tiền chênh là 4,1 triệu đồng/m2. Tổng diện tích căn hộ của tôi đặt mua là 75m2, và đã nộp vào công ty 577 triệu đồng. Nhưng phía công công ty không xuất một hóa đơn nào mà chỉ có giấy chứng nhận hợp đồng mua căn hộ là 577triệu đồng, trong đó hợp đồng xác nhận khoản vay chỉ là 270triệu đồng và nộp tại phòng kế toán của Công ty AZ. Chi H bức xúc đặt câu hỏi: Phải chăng tôi cũng bị lừa như các nạn nhân trong vụ “siêu lừa” Lê Thi Kim Oanh nêu trên với “trò” chào bán đất tại dự án khu đô thị Vân Canh?
Ngày 31/7/2011 hết hạn Hợp đồng vay vốn kèm theo quyền được mua căn hộ, đồng thời Công ty AZ phải thực hiện những cam kết ban đầu. Nghĩa là hạn giao dự án CT2 Vân Canh đã quá thời điểm ghi trong Hợp đồng mà vẫn chưa thấy bóng dáng CT2 nơi đâu, khách hàng "bơ vơ" không biết kêu ai? Lòng tin bị xói mòn. Một khoản tiền lớn đầu tư vào đây cả năm trời rất có thể trở thành nạn nhân bị lừa đảo trước các mánh khóe của con buôn.

Chỉ có bắc thang lên hỏi “ông trời” mới biết được!

"Siêu lừa" chưa bị lộ

Quy luật muôn đời“Cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra!”. Kẻ lừa đảo dù có tinh vi, bất chấp dư luận, chạy chọt khoe khoang có “bảo kê” sớm muộn cũng “lòi” ra, đương nhiên sẽ bị trừng phạt đích đáng!

Nhóm PV BĐS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét