AZ Sky - Rao bán nhà ở một dự án ma

Chuyển đổi mục đích đất công ích, công cộng sang xây dựng các chung cư cao tầng nằm trong các khu đô thị mới đang diễn ra với nhiều hình thái khác nhau. Trong đó, dự án chung cư AZ Sky nằm trong khu đô thị mới (ĐTM) Định Công, Hà Nội đang triển khai là một ví dụ.

Lô đất quây kín bí ẩn
Dự án chung cư AZ Sky nằm trong khu đô thị mới Định Công được giới thiệu: Toà tháp đôi chung cư AZ Sky là điểm nhấn nổi bật giữa lòng khu đô thị với phong cách kiến trúc hiện đại và sang trọng. Toà nhà được thiết kế với 1 tầng hầm, 25 tầng nổi, trong đó có 22 tầng căn hộ để ở với 560 căn.

Lô đất của dự án này theo quy hoạch dùng để làm khu công nghiệp sạch với mục đích “bố trí xen kẽ trong đơn vị ở, tạo công ăn việc làm và thuận tiện cho việc đi lại của dân đến nơi làm việc” theo Quyết định số 2819, ngày 27.8.1996 của UBND TP.Hà Nội.

Hiện lô đất vẫn được quây kín bằng tôn từ lâu, nhưng người dân xung quanh đây không thể biết nó vì sao vẫn để trống lâu đến như vậy và nó sẽ được làm cái gì vì không hề có một biển hiệu nào ghi khu này do ai quản lý, dự án gì. Chỉ đến khi có nhiều người đến hỏi về dự án chung cư AZ Sky thì người dân mới ớ người: Hoá ra... là vậy. Nhưng thực tế có hay không dự án này và dự án này đã được duyệt chưa lại là vấn đề khác.

Chỉ đến khi UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai lập biên bản đình chỉ việc một doanh nghiệp đến khoan thăm dò địa chất (chuẩn bị cho dự án) vì chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì mọi việc mới được sáng tỏ. Vậy thực chất có hay không việc đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ chức năng làm khu công nghiệp sạch sang nhà ở? Và nếu chưa chuyển đổi mục đích sử dụng thì liệu dự án này có thành dự án ma?


Lấy đất của khu công nghiệp sạch!
Ngày 12.8.1996, Phó Thủ tướng Trần Đức Lương đã ký quyết định thu hồi 350.000m2 đất thuộc xã Định Công, huyện Thanh Trì để quy hoạch khu xây dựng tập trung Định Công và giao toàn bộ cho Cty phát triển nhà và đô thị (HUD) sử dụng diện tích đất trên để thực hiện dự án.

Sau đó 10 ngày, Hà Nội ra quyết định triển khai thực hiện Quyết định số 543 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nhấn mạnh: “Sử dụng đất đúng phạm vi, nội dung và mục đích”. 5 ngày sau, ngày 27.8, UBND TP ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu xây dựng tập trung Định Công. Theo quyết định này, đất công nghiệp không độc hại được dành ra 1,2ha (trong tổng diện tích đất 35ha).

Sau đó, diện tích đất dành cho khu công nghiệp sạch đã được TCty HUD nhượng lại cho Cty TNHH đá quý thế giới bằng hợp đồng kinh tế số 45, ngày 14.5.2004. Theo hợp đồng này: “Bên A (TCty HUD) làm chủ đầu tư để bên B (Cty TNHH đá quý thế giới - viết tắt Cty đá quý) đầu tư xây dựng cơ sở chế tác đá quý: Là cơ sở sản xuất công nghiệp có chức năng phù hợp với quy hoạch được duyệt.” 5 năm sau, ngày 19.5.2009, hai bên đối tác lại ra phụ lục hợp đồng. Hơn một tháng sau, hai bên thanh lý hợp đồng với tổng trị giá 16,078 tỉ đồng cho 6.431m2 đất, giá 2,5 triệu đồng/m2.

Cũng chỉ nửa tháng sau đó, ngày 16.7.2009, Cty đá quý đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Cty cổ phần bất động sản AZ (Cty AZ) với tổng vốn đầu tư dự kiến là 800 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư giai đoạn 1 là 80 tỉ đồng - được xác định là giá trị quyền sử dụng lô đất để thực hiện dự án.

Nội dung của hợp đồng này thực chất là nhượng quyền sử dụng đất của Cty TNHH đá quý cho bên thứ ba. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng sau khi thanh lý hợp đồng với TCty HUD, bên Cty TNHH đá quý đã có lời gấp 5 lần với giá trị gần 64 tỉ đồng.

 Điều đáng lưu ý là, trong hợp đồng hợp tác này, bên Cty đá quý “uỷ quyền cho bên B (Cty AZ - PV) thay mặt thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc xin phép đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất”. “Chuyển đổi mục đích” chính là mấu chốt của cuộc chuyển nhượng này. Ngay sau đó, Cty AZ đã rao bán nhà chung cư AZ Sky với tên gọi “hợp đồng góp vốn” dù chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý.

Điều lạ là, dù vậy vẫn có một số người ký hợp đồng cho Cty AZ vay vốn xây chung cư với trị giá hàng chục tỉ đồng. Liệu những người cho vay vốn có biết đây là dự án chưa được phê duyệt và chuyện gì sẽ xảy ra nếu nó không được phê duyệt?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét