Khách hàng “chết ngập” ở chung cư AZ Vân Canh

Việc bán nhà trên giấy sai quy định khiến cho nhiều nạn nhân lỡ sở hữu căn hộ ở đây lâm vào cảnh “khóc dở mếu dở” vì mòn mỏi chờ đợi mà dự án vẫn trong tình trạng “vườn không nhà trống”. Nhà thì chẳng thấy đâu mà tìm cách “đẩy” cục nợ sang tay người khác cũng không hề dễ.
Dự án Vân Canh (tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Tập đoàn Đầu tư phát triển nhà và Đô thị - HUD làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội là nhà đầu tư thứ cấp tại dự án này với việc là chủ đầu tư chung cư CT1, CT2.
Trên các trang mạng rao vặt và nhiều sàn, trung tâm môi giới nhà đất đâu đâu cũng thấy nhan nhản thông tin bán căn hộ CT1, CT2 Vân Canh, giá gốc 11 - 12 triệu đồng; giá bán từ 15-16 triệu đồng/m2, chọn căn, chọn tầng, chọn hướng…
Trong vai khách hàng có nhu cầu, chúng tôi đến một vài văn phòng môi giới bất động sản tại đường Trần Duy Hưng. Tại đây, các nhân viên ra sức mời chào khách hàng “sập bẫy” bằng việc đưa ra một loạt hợp đồng của rất nhiều khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này.
Theo các nhân viên này thì tuy CT1 vị trí không đẹp bằng CT2 nhưng thủ tục đã đầy đủ, nên vấn đề thi công chỉ còn là thời gian, còn CT2 thì không biết đến bao giờ mới khởi công được bởi vướng quy hoạch. Giá gốc nộp 40%, còn tiền “chênh” nộp hết.
AZ Vân Canh vẫn còn là bãi đất trống!
Theo tìm hiểu của phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, dưới hình thức Hợp đồng vay vốn kèm theo quyền mua căn hộ, Công ty Thái Sơn Hà Nội đã huy động tiền ứng trước của khách hàng để họ được hưởng quyền mua căn hộ. Dưới chiêu thức này, thời gian qua Công ty Thái Sơn Hà Nội đã thu tiền sai quy định của rất nhiều người có nhu cầu nhưng không hiểu nhiều về dự án. Đến nay, nhiều người mua nhà tại CT1, CT2 Vân Canh đứng ngồi không yên khi chủ đầu tư cứ liên tục khất lần về thời gian thi công dự án. Trong khi đó, số tiền phải nộp (cả gốc và chênh) thì đã bị Công ty Thái Sơn Hà Nội chiếm dụng quá lâu.
Khi chúng tôi có mặt tại Khu đô thị Vân Canh, dự án CT1, CT2 vẫn là bãi đất trống, được quây tôn xung quanh.
Ở đây đặt ra vấn đề là, nếu dự án này không khả thi thì người mua nhà chỉ được hoàn trả lại khoản tiền mua nhà có biên lai, còn khoản “chênh” cho một căn hộ (khoảng 100 m2, lên tới vài trăm triệu đồng ngoài hợp đồng) không thể đòi lại được vì không có căn cứ. Hơn nữa, giá thành 1m2 chung cư cũng khiến cho nhiều người “có nghề” bận tâm về chất lượng. Bởi lẽ, hiện nay trên địa bàn Hà Nội, với mức giá khoảng 11-12 triệu đồng/m2 chung cư gần như không có (nhà dành cho người thu nhập thấp đầu tiên - được ưu đãi rất nhiều - tại CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông) cũng đã xấp xỉ 10 triệu đồng/m2.
Pháp luật quy định rất chi tiết điều kiện chủ đầu tư được huy động vốn từ tiền ứng trước của người mua nhà. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Công ty Thái Sơn Hà Nội đã “phớt lờ” các văn bản pháp lý có liên quan khiến cho quyền lợi người mua nhà bị xâm hại. Rất nhiều người có nhu cầu vì tin tưởng vào chủ đầu tư mà bỏ ra số tiền lớn với hy vọng sớm có chỗ trú ngụ. Nhưng có lẽ giấc mơ của người mua nhà không sớm thành hiện thực như lời hứa và bao giờ dự án CT1, CT2 thi công vẫn còn là câu hỏi lớn mà chưa có lời giải.

Bùi Khương

2 nhận xét:

Donking Nguyen nói...

Ai đã dính vào việc nộp tiền cho AZ Land xin cho biết tên, số điện thoại và địa chỉ liên lạc. Mục tiêu trước mắt là cố tập hợp hết những ai có liên quan đến vụ này để tập trung bàn việc giải quyết và sử lý những gì chủ đầu tư sai phạm theo Pháp luật hiện hành qui định.

Donking Nguyen nói...

Tôi: Nguyễn Thế Vinh
Đã đóng tiền nhận xuất mua CC AZ Vân Canh Lô CT1 tháp A2 từ đầu năm 2010.
Số điện thoại: 0944965000
email: dcd.vinh@gmail.com

Đăng nhận xét