Kỹ nghệ lừa đảo trên thị trường bất động sản

Có lẽ, chưa bao giờ số vụ lừa đảo nhà đất lại xảy ra nhiều như hiện nay. Thị trường bất động sản những năm qua phát triển hơn, sôi động hơn nhưng cũng đầy rẫy những phức tạp với sự xuất hiện của hàng loạt các mánh lới, thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà người mua nếu không cẩn thận sẽ dễ dàng bị sập bẫy. Nhiều người tiêu dùng đã phải điêu đứng khi trở thành nạn nhân của những cú lừa hàng triệu USD...Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo trên thị trường bất động sản đã bị Cơ quan Công an phát hiện qua một số vụ án trong thời gian gần đây.

Bán chung cư… giấy

Nạn nhân của Phạm Duy Luật, Giám đốc Công ty Hải Phú Sơn, kẻ đã bị Tòa án Nhân dân Tp Hà Nội tuyên án tù chung thân về tội lừa đảo không phải chỉ có một người mà là rất nhiều người. Tất cả họ đã rút hầu bao nộp cho Luật nhiều tỉ đồng để mua những căn hộ chung cư vĩnh viễn chỉ ở trên giấy.

Số là biết ở Thạch Bàn, Gia Lâm có một khu đất rộng 8.000m2. Tuy khu đất này đã có chủ nhưng chủ đất khai thác không có hiệu quả nên Phạm Duy Luật đã lấy danh nghĩa Công ty Hải Phú Sơn làm thủ tục trình các cấp có thẩm quyền xin được đầu tư xây dựng nhà ở, văn phòng, biệt thự cho thuê và khu vui chơi giải trí. Đề nghị của Luật được chấp nhận với điều kiện Công ty Hải Phú Sơn phải lập dự án sử dụng theo quy hoạch, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đúng các quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng, quy định quản lý đất đai.

Thế nhưng, Luật không lập dự án mà lập tức thuê Hùng về làm cùng với Luật thành một cặp bài trùng lừa đảo. Tiếng là phong cho Hùng chức Trưởng phòng Kinh doanh BĐS của Công ty Hải Phú Sơn nhưng thực chất là Hùng chỉ thay mặt Luật để thu tiền của khách hàng. Hùng thuê người vẽ bản đồ quy hoạch khu đất Thạch Bàn thành các lô nhà ở, trông ngon lành như thật và lấy đó làm căn cứ để thu tiền của những người mua nhà dưới hình thức "Hợp đồng góp vốn đầu tư". Cứ tin rằng, các lô nhà… trên giấy ấy là thật mà không hay biết rằng thực chất ở đây không hề có bất kỳ một dự án nhà ở nào của Hải Phú Sơn, 22 người có nhu cầu mua nhà cứ thế lũ lượt kéo nhau ký hợp đồng rồi rút hầu bao đưa cho Hùng và Luật nhiều tỉ đồng.



Cơ quan Công an công bố lệnh khám nhà Trần Thu Huyền.

Cũng áp dụng mánh lừa bán nhà trên giấy nhưng Trần Thu Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Sơn Châu Á, đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế Công an Tp Hà Nội bắt cách đây ít lâu lại tinh vi hơn nhiều. Huyền chọn các dự án nhà ở có thật, đang triển khai xây dựng ở các khu đất vàng để làm mồi câu. Nếu như những người có nhu cầu mua nhà ở chỉ được Luật và Hùng cho xem trên… bản đồ thì Huyền, để tạo lòng tin tuyệt đối cho khách hàng, đã dẫn họ đến xem các dự án nhà ở đang xây dựng, thậm chí có dự án đã vào giai đoạn hoàn thiện như dự án 136 Hồ Tùng Mậu, B4 Kim Liên, dự án nhà ở Thành Công II… Huyền đưa ra cho khách hàng các văn bản, giấy tờ để chứng minh rằng Công ty của Huyền đã góp vốn đầu tư vào các dự án này.

Mãi sau này những người bị hại mới biết đó hoàn toàn là giấy tờ giả chứ lúc đó với mớ giấy tờ toàn dấu đỏ chót này, Huyền đã dẫn dụ người mua tin rằng công ty của Huyền đã góp vốn đầu tư vào các dự án đó. Vì vậy mà Huyền đã lừa bán các căn hộ ở đây một cách dễ dàng cho người mua.

Khi Huyền bị bắt, nhiều bị hại tá hỏa tam tinh đem mớ giấy tờ dấu đỏ đó đến các dự án để kiểm tra thì mới biết các căn hộ mà họ mua thông qua Huyền thực chất đã có chủ. Các dự án này không có bất cứ mối quan hệ làm ăn kinh doanh gì với cá nhân Huyền cũng như Công ty Cổ phần Sơn Châu Á.


Vậy là, cuối cùng, thiệt hại người mua phải lãnh đủ. Và, bởi thế, bài học cẩn trọng trong các giao dịch trên thị trường bất động sản vẫn là một bài học đắt giá.

Lược trích từ Báo CAND.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét