AZ Vân Canh - Dự án 'cỏ mọc lút' bao giờ khởi công?

Dự án chậm tiến độ, khách hàng mua chung cư CT1 – AZ Vân Canh tìm cách tháo lui khỏi thị trường. Rất nhiều “hội chung cư Vân Canh” được thành lập để lên phương án đối phó với chủ đầu tư. Tuy nhiên...

Dân đầu tư “sốt xình xịch”

Trong thời gian vài tháng gần đây, các hội “offline” của những khách hàng mua chung cư CT1, CT2 của AZ Vân Canh đã “rộn ràng” trên các diễn đàn để tìm phương án đối phó với chủ đầu tư khi dự án chung cư AZ Vân Canh bị chậm tiến độ trong một thời gian dài.

Nhiều ý kiến, comment của những người “chung cảnh ngộ” được đưa ra trao đổi. Tựu trung, đây là tâm lý lo ngại về việc đầu tư không hiệu quả, khi dự án chậm tiến độ và câu trả lời của phía chủ đầu tư không rõ ràng khiến khách hàng bất an.

Dự án CT1, CT2 của KĐT AZ Vân Canh nằm trong chuỗi KĐT do Tập đoàn Phát triển và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.
Đỉnh điểm của sự việc đẩy lên nghiêm trọng hơn vào ngày 03/7/2011. Một nhóm khách hàng đã tập hợp để đến trụ sở của AZ (toà nhà AZ số 58 - Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng - quận Cầu Giấy, Hà Nội) để yêu cầu chủ đầu tư trả lời.

Nhiều nhóm khách hàng khác ứng xử bình tĩnh hơn. Họ gửi ý kiến phản ánh để yêu cầu chủ đầu tư đưa ra câu trả lời rõ ràng, chính xác nhất. Phản ánh với VietNamNet, một nhóm khách hàng mua chung cư CT1 của Cty cổ phần BĐS AZ gồm gần 30 người bức xúc về tình trạng nói trên.

Theo các khách hàng này: chủ đầu tư đã không rõ ràng và có nhiều điểm bất hợp lý, không minh bạch trong các điều khoản ký kết hợp đồng. Họ cho rằng, 'AZ có dấu hiệu lừa đảo họ, khi đã có cam kết bán hàng nhưng trải qua một thời gian dài vẫn chưa có sản phẩm để khách hàng yên tâm'.

Sự việc diễn ra vào cuối năm 2009, đầu năm 2010. Cty AZ đã bán ra thị trường các căn hộ thuộc dự án AZ Vân Canh Tower - CT1 dưới hình thức hợp đồng góp vốn - người mua nhận được quyền mua căn hộ đã lựa chọn. Cty AZ đã bán dự án CT1 này gồm 4 toà với giá ghi trong HĐ từ 11 đến 12 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, giá mua thực tế qua các sàn giao dịch BĐS của dự án này chênh lệch từ 3 – 4 triệu đồng.m2. Trong HĐ góp vốn, tháng quý I/2010 sẽ khởi công. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án CT1 này vẫn đắp chiếu và mới dừng ở hiện trạng giải phóng xong mặt bằng.

Bất bình, các khách hàng này đã trực tiếp đến gặp lãnh đạo của AZ để có câu trả lời. Theo phản ánh, họ chỉ nhận được một thông tin chung chung: dự án vướng vào quy hoạch trục Hồ Tây – Ba Vì của TP Hà Nội nên bị chậm tiến độ hay “AZ đang xin tổng HUD cho đấu nối khu đất chuẩn bị xây dựng với hạ tầng của khu đô thị Vân Canh, và đang chờ HUD phê duyệt”.

Tâm lý chung của các khách hàng này, họ đã không đủ kiên nhẫn để chờ đợi vì dự án chậm tiến độ gần 1,5 năm. Một số muốn rút tiền đầu tư, không tiếp tục theo. Một số khác đứng ở trạng thái lưng chừng, nửa muốn theo nửa muốn bỏ. Nguyên nhân chính, đó là họ không có một thông tin chính xác và rõ ràng về dự án.

Chủ đầu tư phân trần

Dự án CT1, CT2 của KĐT AZ Vân Canh nằm trong chuỗi KĐT do Tập đoàn Phát triển và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Cty Cổ phần BĐS AZ cũng chỉ là nhà đầu tư thứ cấp khi mua lại hai dự án này từ HUD. Thời gian qua, nhiều dự án thuộc KĐT này đều trong tình trạng chậm tiến độ vì lý do: Chính phủ chưa phê duyệt quy hoạch trục Hồ Tây – Ba Vì.
Đây là lý do khiến các dự án BĐS tại khu vực phía Tây thành phố HN đang trong giai đoạn chờ quy hoạch và chưa được triển khai.

Ông Sơn khẳng định: Theo dự kiến, từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay (2011), Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được Chính phủ phê duyệt, lúc đó AZ sẽ triển khai xây dựng CT1!
Trước thực trạng trên, khách quan nhìn nhận, AZ cũng chung số phận này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là phương án giải quyết và câu trả lời của AZ đối với khách hàng của mình, khi sự bức xúc của họ là có thật và hoàn toàn chính đáng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Viết Sơn - Chủ tịch HĐQT Cty CP BĐS AZ xác nhận: rất nhiều khách hàng thời gian gần đây đã liên tục liên lạc và yêu cầu ông giải đáp về việc chậm tiến độ của dự án, việc dự án có thực hiện hay chỉ là dự án trên giấy…?

Ông Sơn cũng giải thích: việc dự án chậm tiến độ vì lý do khách quan như đã nói ở trên, đó là Chính phủ chưa phê duyệt quy hoạch trục Hồ Tây – Ba Vì. Về phía chủ đầu tư, AZ cũng tích cực trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cũng như thuê đơn vị thiết kế thi công để dự án được triển khai.

Theo ông Sơn: Ngày 10/5/2011, Cty CP BĐS AZ đã có công văn số 53 gửi Tập đoàn Phát triển Nhà ở và Đô thị Việt Nam (HUD) về việc đề nghị cho tiếp tục thực hiện thoả thuận xây dựng công trình CT1 – KĐT Vân Canh – Hà Nội. Nội dung công văn cho biết: AZ là chủ đầu tư cấp 2 trong dự án KĐT mới Vân Canh, HN căn cứ theo HĐ kinh tế số 448/HUD-HĐKT ngày 04/12/2009 về việc chuyển giao quyền sử dụng đất và hạ tầng lô đất CT-01 tại dự án KĐTM Vân Canh giữa HUD và Cty CPBĐS AZ.

Bộ Xây dựng cũng đã có công văn số 67/BXD ngày 02/8/2010 về việc triển khai dự án KĐTM Vân Canh và chấp thuận về nguyên tắc lô đất CT-01 đã được HUD chuyển giao cho Cty AZ nằm trong gian đoạn 1 của dự án; cho phép chủ đầu tư triển khai đầu tư tiếp không phải xem xét, thông qua rà soát.
AZ có ý kiến bằng văn bản đối với HUD đề nghị HUD có văn bản đồng ý để AZ tiến hành các thủ tục xin thoả thuận xây dựng công trình tại lô CT01 trong phạm vi dự án, đề nghị HUD cung cấp cho AZ các hồ sơ và giấy tờ hướng dẫn để hoàn thiện các thủ tục xây dựng dự án.

Ngày 24/06/2011, Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã có công văn trả lời số 2110 do Phó TGĐ Nguyễn Đức Hùng ký gửi cty AZ. Theo đó, HUD đề nghị AZ tiến hành lập dự án và các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.

HUD khẳng định: theo điều 06 của HĐ, cty AZ có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan chức năng của Nhà nước làm các thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư và thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ các thủ tục về quản lý đầu tư và xây dựng theo các quy định hiện hành của Nhà nước. HUD sẽ hướng dẫn và cung cấp các hồ sơ pháp lý có liên quan đến lô đất để Cty AZ có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Về những bức xúc của khách hàng của dự án, ông Sơn khẳng định: Theo dự kiến, từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay (2011), Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được Chính phủ phê duyệt, lúc đó AZ sẽ triển khai xây dựng CT1.

Ông Sơn cũng khẳng định: AZ sẽ cam kết trao đổi với các khách hàng bằng văn bản về nội dung: trong thời hạn 09 tháng tới đây, nếu vì lý do chính sách Nhà nước dẫn đến đồ án quy hoạch chung Thủ đô như dự kiến tiếp tục bị kéo dài thêm, AZ sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền gốc đã vay và hỗ trợ khoản tiền cố định là 6 triệu đồng/m2 (đã bao gồm lãi suất ngân hàng 8%/năm theo thoả thuận HĐ góp vốn; các khoản tiền cty đã thu của khách hàng, các khoản tiền lãi có liên quan đến khoản vay ngân hàng mà khách hàng đã giải ngân cho cty).
Đối với dự án CT2, ông Sơn cho hay: dự án này thuộc giai đoạn hai của dự án. Quy hoạch chung của Thủ đô và quy hoạch trục Hồ Tây – Ba Vì sẽ quyết định đến tiến độ của dự án này.
  • Thái Bình

    (còn nữa)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét