Chung cư AZ Vân Canh: AZ Land cố tình lập lờ cam kết trong hợp đồng?

Thị trường bất động sản trầm lắng, những tưởng sẽ là cơ hội để nhiều người có thể sở hữu một căn hộ chung cư với giá cả phải chăng, thì nhiều khách hàng đang phải méo mặt vì các dự án này vẫn nằm “án binh bất động”, trong khi tiền thì đã nộp và các chủ đầu tư thì vẫn “lờ” đi.


Dự án chưa đủ giấy tờ, vẫn rao bán?

Ông Đạt, một khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư AZ Vân Canh, bức xúc  gửi đơn đến báo điện tử VTC News phản ánh về việc Công ty Cổ phần Bất động sản AZ (AZ Land), có trụ sở tại tòa nhà số 58 Trần Thái Tông - Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội, làm sai hợp đồng, chậm trễ khởi công và thu tiền chênh lệch không ghi hóa đơn.


AZ Land cố tình lập lờ cam kết trong hợp đồng?
Túi hồ sơ được niêm phong 45 ngày, khi bóc ra nhiều khách hàng rất ngạc nhiên khi chỉ có mỗi hợp đồng vay tiền, mà không có giấy tờ nào liên quan đến dự án CT2
Theo đó, cuối năm 2009 đầu năm 2010, Công ty AZ đã đưa ra thị trường bán Dự án chung cư AZ Vân Canh. Đợt đầu là dự án CT1 gồm 4 tòa nhà A1, A2, B1 và B2. Tòa nhà A1, A2 bán với giá là 13 đến 14 triệu đồng/m2, ghi trong hợp đồng là 11 triệu đồng/m2, thu chênh lệch từ 2 đến 3 triệu đồng/m2 (không ghi hóa đơn).

Tiếp theo bán tòa nhà B1 và B2 với giá là 14 đến 16 triệu đồng/m2, ghi trong hợp đồng là 12 triệu/m2, thu chênh lệch từ 2 đến 4 triệu đồng/m2 ( không ghi hóa đơn ).

Mặc dù, ghi trong bản hợp đồng vay tiền là tháng 4/2010 khởi công nhưng từ đó đến nay chỉ quây tôn để đấy không làm gì cả. “Khi chúng tôi đến Công ty AZ hỏi thì họ nói là vướng vào quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì nên dừng lại, trong khi đó Tập đoàn phát triển nhà ở và đô thị Việt Nam (gọi tắt là tổng HUD) vẫn triển khai xây dựng mà dự án CT1 này là nằm trong tổng thể của Khu đô thị Vân Canh do tổng HUD làm chủ đầu tư, nhượng lại phần xây dựng chung cư cho Công ty AZ, đã có phê duyệt tỉ lệ bản đồ 1:500”, anh Đạt cho biết.

Cũng song song tại thời điểm đó, Công ty AZ lại tung ra thị trường dự án thứ 2 gọi là CT2 Vân Canh nhưng lần này dưới cái tên là Công ty nhà Thái Sơn nhưng khi làm hợp đồng vay tiền vẫn là ở trụ sở của Công ty AZ.

AZ Land cố tình lập lờ cam kết trong hợp đồng?
Nhiều khách hàng dự án AZ Vân Canh bức xúc ngồi họp chiều 3/7 
Đặc biệt, dự án CT2 hoàn toàn không có bất cứ giấy tờ nào từ tổng HUD ngoài hợp đồng vay tiền và những lời hứa suông, nhưng vẫn được bán ra thị trường để thu tiền.

“Khi nhận hợp đồng, phía AZ yêu cầu phải niêm phong 45 ngày để tránh việc chuyển nhượng, bán lại cho người khác. Nhưng thực chất là một trò “bịp bợm” khách hàng, vì sau 45 ngày, chúng tôi mở túi hồ sơ ra, thì chỉ có mỗi bản hợp đồng vay tiền, chứ không hề có một giấy tờ nào về dự án CT2”, một khách hàng mua căn hộ tại dự án CT2 nói.

Do quá bức xúc, nên đến ngày 12/6/2011, một số khách hàng mua dự án chung cư AZ Vân Canh đã lên hỏi thẳng phía công ty AZ thì nhận được câu trả lời: “ AZ đang xin tổng HUD cho đấu nối với hạ tầng của khu đô thị Vân Canh, chờ HUD phê duyệt”.

Quá hạn, tiền vẫn chưa trả

Theo hợp đồng vay vốn của ông Vũ Văn Trường (bên A) ký với Công ty Cổ phần bất động sản AZ (Bên B), đại diện là Tổng Giám đốc Bùi Tiến Hoàng ngày 15/1/2010 nêu rõ, “Bên A đồng ý cho bên B vay số tiền là: 248.875.000 VNĐ (Bằng chữ: Hai trăm bốn mươi tám triệu, tám trăm bảy mươi năm ngàn đồng chẵn) với mục đích đầu tư phát triển Dự án xây dựng công trình AZ Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội. Thời hạn vay là 9 tháng kể từ ngày hợp đồng vay vốn được ký kết”.

AZ Land cố tình lập lờ cam kết trong hợp đồng?
Khoản tiền vay và thời hạn vay vốn được ghi rõ trong hợp đồng của ông Trường với AZ 
AZ Land cố tình lập lờ cam kết trong hợp đồng?
Điều khoản trở nợ tiền vay ghi trong hợp đồng của ông Trường 
AZ Land cố tình lập lờ cam kết trong hợp đồng?
Hợp đồng vay vốn của ông Trường có dấu đỏ chữ ký của Tổng Giám đốc Bùi Tiến Hoàng

Mức lãi suất được ấn định là 8%/năm. Đây là mức lãi suất không thay đổi, được áp dụng trong suốt thời hạn vay.

Tại điều 6 của bản hợp đồng về trả nợ tiền vay, cũng nêu rất cụ thể: “Bên B sẽ trả cho bên A toàn bộ khoản tiền cho vay vốn và tiền lãi vào ngày kết thúc thời hạn vay nếu hai bên không ký kết hợp đồng mua bán. Hình thức trả nợ bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản”.

Nội dung cam kết nêu rõ: "Công ty cam kết tối đa trong 9 tháng kể từ ngày kí công văn này mà không khởi công sẽ hoàn trả quý ông/ bà toàn bộ số tiền gốc đã vay và hỗ trợ quý ông/bà với khoản tiền cố định là 6 triệu VND/m2. Khoản tiền 6 triệu VND/ m2 mà công ty hỗ trợ quý ông/ bà đã bao gồm lãi suất của khoản vay và các khoản tiền công ty đã thu của quý ông/bà (nếu có)".

Tuy nhiên, dù đã quy định nhưng đến nay, khi hợp đồng vay tiền đã hết thời hạn (quá 9 tháng so với thời hạn được ghi trên hợp đồng), nhưng AZ vẫn không trả tiền cho khách hàng và cách tính tiền cũng rất chung chung.

Còn theo ông Đạt, AZ có đưa ra bản cam kết 9 tháng sau (tức là kể từ tháng 6/2011) không khởi công thì sẽ bồi thường 6 triệu đồng/m2. Nhưng bản cam kết này không gửi đến cho mọi người mà chỉ đưa cho những ai đến Công ty AZ thắc mắc.

AZ Land cố tình lập lờ cam kết trong hợp đồng?
Giấy biên nhận đã thu tiền 

Theo một khách hàng khác của AZ, mới đọc qua, bản cam kết có vẻ rất hợp lí, nhưng thực sự có rất nhiều vấn đề không rõ ràng. Cụ thể, phải hiểu là số tiền gốc là tiền như thế nào? Theo như văn bản cam kết thì tiền gốc được hiểu là tiền được ghi nhận bằng hóa đơn chứng từ rõ ràng.

Nhưng trong bản cam kết thì AZ hoàn toàn không đưa ra cách tính tiền cụ thể nào khi hoàn trả. Vị khách này lấy ví dụ, mua 1 căn ở tòa B, diện tích là 80m2, giá trong hợp đồng là 12 triệu/m2 và đóng làm 5 đợt (mỗi đợt 20%), trong khi đó giá thật phải trả là 15 triệu/m2.

“Vậy số tiền khách hàng nộp đợt 1 được ghi hóa đơn sẽ là 192 triệu đồng. Còn số tiền chênh lệch 3 triệu đồng/m2 cho căn hộ 80m2 sẽ  là 240 triệu đồng (số tiền này nộp cùng với số tiền gốc đợt 1). Vậy tổng số tiền khách hàng phải nộp là 432 triệu”, vị khách này dẫn chứng.

Từ đó, với bản cam kết “lập lờ”, AZ sẽ hỗ trợ mỗi m2 là 6 triệu đồng, sẽ có 2 cách tính, trong đó 1 cách rõ ràng là bất lợi cho phía khách hàng.

Cụ thể, nếu mỗi m2 được AZ hỗ trợ thêm 6 triệu đồng (theo giá gốc), thì giá sẽ là 18 triệu đồng/m2. Do đó, tổng giá trị căn hộ sẽ là 1 tỉ 440 triệu đồng. Do khách hàng nộp đợt 1 là 20%, nên số tiền AZ trả cho khách hàng sẽ là 288 triệu đồng. Trong khi đó, tổng số tiền khách hàng đã đưa cho AZ là 432 triệu đồng. Vì thế, với cách tính này, khách hàng sẽ bị mất không 144 triệu đồng.

“Cách tính này hoàn toàn gây thiệt hại cho người mua nên chúng tôi không đồng ý với bản cam kết mà Công ty AZ đưa ra”, ông Đạt bức xúc nói.

"Tôi đề nghị AZ phải đưa ra cho khách hàng một cách tính toán cụ thể, có ví dụ minh họa, chứ không thể chung chung như hiện nay”, ông Đạt bảy tỏ.

Nguồn: Châu Anh - VTC News

0 nhận xét:

Đăng nhận xét