Dự án AZ Vân Canh Towers: Khởi công… không hẹn ngày xong!

Để trấn an các nhà đầu tư tạm dừng rút vốn góp vào Dự án Chung cư CT1 Vân Canh (AZ Vân Canh Towers), chủ đầu tư Dự án (AZLand) đã động thổ dự án lần thứ 2 vào ngày 16/7/2011. Nhưng những người mua nhà ở đây có thể tiếp tục phải đợi trong vô vọng khi chủ đầu tư không cam kết thời điểm hoàn thành dự án.

Quanh co... động thổ

Hơn một năm trước, vào ngày 4/4/2010, Công ty cổ phần Bất động sản AZ (AZLand) đã công bố hoàn tất các thủ tục và khởi công Dự án AZ Vân Canh Towers tại Khu đô thị mới Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội (khởi công lần 1). Ở thời điểm đó, chủ đầu tư chỉ khởi công lấy lệ rồi để đó khiến Dự án “án  binh bất động” cho đến tháng 6/2011. Sau đó, nhiều khách hàng phản ứng, đòi rút vốn góp vào Dự án.

Để xoa dịu, AZLand buộc phải ra thông báo giải thích với khách hàng rằng: “Như quý ông/bà đã biết, trong thời gian vừa qua, vì các lý do khách quan như việc Chính phủ chưa phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội; quy hoạch trục Hồ Tây – Ba Vì đã và đang dẫn đến các dự án bất động sản tại khu vực phía Tây Thành phố đang trong giai đoạn chờ quy hoạch và chưa triển khai. Chính yếu tố khách quan này, dẫn đến Công ty cùng với Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) phải lùi lại thời gian thi công Dự án (AZ Vân Canh Tower)”.

Không đồng ý với cách giải thích của AZLand, đầu tháng 7/2011, có thêm hàng chục khách hàng đến Văn phòng của AZ Land tại đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đề nghị được rút vốn khỏi Dự án. Song rất ít người rút được vốn khỏi Dự án (do vướng khoản tiền nằm ngoài hợp đồng hàng trăm triệu đồng/căn - PV). Và để tiếp tục trấn an khách hàng, ngày 16/7/2011, lần thứ 2, AZLand tiến hành động thổ Dự án AZ Vân Canh Towers.

Đến ngày 16/8/2011, tức là 1 tháng sau lễ khởi công lần thứ 2 của AZLand, nhiều khách hàng đến kiểm tra thì phát hiện không hề có bóng dáng một công nhân nào làm việc tại công trường này. Chỉ có 1 chiếc máy xúc và 1 chiếc cẩu của nhà thầu Long Giang nằm bất động trên khu đất Dự án.

Theo một số nguồn tin, tại thời điểm AZLand huy động tiền góp vốn của khách hàng vào Dự án AZ Vân Canh Towers, giá thép là 14.000 đồng/kg, hiện tại giá thép đã lên đến hơn 20.000 đồng/kg. Nhiều loại vật liệu khác như gạch, xi măng cũng tăng từ 20% đến 40%. Việc thi công dự án càng chậm, càng lâu sẽ càng trở nên khó khăn khi giá vật liệu xây dựng, giá nhân công đang ngày một tăng nhanh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những người mua nhà tại Dự án có thể sẽ phải đợi chờ căn nhà mới của mình trong... vô vọng!

Còn nhiều “AZ Vân Canh Towers” khác?       

Cũng tại Khu đô thị Vân Canh, huyện Hoài Đức, AZLand còn tiến hành huy động vốn của khách hàng cho 1 dự án khác là Khu chung cư CT2 Vân Canh dưới danh nghĩa Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nhà Thái Sơn (cả AZ Land lẫn Thái Sơn đều do cá nhân ông Bùi Viết Sơn là đại diện).

Từ tháng 7/2010, Công ty Thái Sơn đã huy động vốn của nhiều khách hàng cho Dự án CT2 Vân Canh. Từ đó đến nay, Dự án vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào là sẽ sớm được triển khai. Tại Dự án Khu đô thị Vân Canh nhưng không hề thấy khu đất nào đề biển Dự án CT2 Vân Canh như trong hợp đồng huy động vốn của một số nhà đầu tư cá nhân với Công ty Thái Sơn.

Cũng trong khuôn khổ Dự án Khu đô thị mới Vân Canh do HUD làm chủ đầu tư còn có 1 dự án khác xây dựng dở dang và dừng thi công nhiều tháng nay. Đó là Dự án Khu nhà liền kề của Công ty cổ phần Tasco. Các dãy nhà liền kề của Tasco sau khi xây thô xong tầng 1, máy móc thi công và công nhân đã rút ra khỏi công trường, cỏ dại đã bao phủ đầy hàng chục ngôi nhà liền kề trong khu đất của dự án này.

Ông Nguyễn Văn Việt, nhân viên văn phòng môi giới bất động sản Nam Việt - Thị trấn Vân Canh, huyện Hoài Đức cho biết, hiện nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” bất động sản tại Dự án Khu đô thị Vân Canh đang kẹt vốn tại đây do thị trường bất động sản giảm giá mạnh và hầu như không có thanh khoản. Kỳ vọng lợi nhuận vào thị trường bất động sản lúc này gần như bằng không, bởi các đợt “bung hàng” sau của chủ đầu tư các dự án lân cận luôn có mức giá bằng hoặc thấp hơn so với các đợt trước. Đó là nguyên nhân dẫn đến hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề trong khuôn khổ Dự án Khu đô thị Vân Canh đã xây thô hoặc hoàn thiện mặt ngoài không có người ở!

Trong tổng thể Dự án Khu đô thị Vân Canh, ngoài một số khu nhà liền kề của các chủ đầu tư thứ cấp như HU1, HUD8… đã hoàn thành phần xây thô và hoàn thiện mặt ngoài, phần lớn diện tích Dự án vẫn chưa xây dựng hoặc xây dựng dở dang. Hiện tại, cả khu đô thị rộng hơn 68 ha vẫn chỉ  có 1 lối vào duy nhất là đường Phương Canh (với chiều rộng không quá 10 m) và đã xuống cấp trầm trọng do các xe tải liên tục di chuyển qua đây. Đó là chưa kể một phần lớn dự án rộng vài chục héc - ta trong khu đô thị vẫn để cỏ mọc hoang vu. Đây là các khu nhà liền kề hoặc chung cư có chung số phận giống như… AZ Vân Canh Towers!

Theo Hà Quang
Đầu Tư

0 nhận xét:

Đăng nhận xét